[HỎI ĐÁP] Học y sĩ đa khoa có khó không, cần giỏi môn nào?

Y sĩ đa khoa là ngành học mới hiện nay và được đánh giá có vai trò quan trọng trong ngành Y tế nước nhà trong thời gian đến. Nhiều bạn trẻ có ý định lựa chọn ngành thường băn khoăn không biết học Y sĩ đa khoa có khó không, cần giỏi những môn nào, thời gian học bao lâu có thể tốt nghiệp ra trường? Với những câu hỏi này, Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam sẽ giải đáp chi tiết ngay sau đây.

Học Y sĩ đa khoa có khó không?

Thực tế, bất cứ ngành học nào cũng có những khó khăn, thách thức và cơ hội riêng. Đối với khó khăn khi học Y sĩ đa khoa hiện nay cũng vậy. Ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa đòi hỏi người học phải đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, khả năng chịu trách nhiệm cũng như khả năng tự học nâng cao kiến thức chuyên môn.

Người học Y sĩ đa khoa cần phải:

– Hoàn thành đầy đủ khối lượng kiến thức cơ sở, cơ sở ngành và đặc biệt kiến thức chuyên ngành đặc thù.

– Chuẩn bị tinh thần đáp ứng được các yêu cầu cao về học kiến thức lý thuyết, kỹ năng thực hành, thực tế, thực tập,…

– Bảo vệ, vun đắp cho bản thân một sức khoẻ tinh thần và thể chất bền bỉ để theo học ngành Y vốn nhiều áp lực.

– Xây dựng phương pháp học tập hiệu quả với như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng ghi nhớ, kỹ năng ôn luyện,…

– Tận dụng mọi cơ hội thực hành lâm sàng, thực tập tại cơ sở khám chữa bệnh để rèn luyện nâng cao kỹ năng tay nghề,..

Nhìn chung, so với Đại học Y khoa thì học Cao đẳng Y sĩ đa khoa không gặp quá nhiều áp lực bởi lượng kiến thức ít hơn, thời gian học ngắn hơn. Tuy nhiên để có thể tự tin trở thành người Y sĩ có kiến thức chuyên môn, kỹ năng vững vàng, khả năng làm việc tốt để cứu người, giúp đời thì người học Y sĩ đa khoa cần nỗ lực không ngừng.

hoc y si da khoa co kho khong
Người học Y sĩ đa khoa cần nỗ lực không ngừng để trang bị kiến thức, kỹ năng, chuyên môn,…ngành nghề

Thời gian học Y sĩ đa khoa bao lâu?

Thời gian học ngành Y sĩ đa khoa kéo dài khoảng 3 năm, tương đương với các ngành học thuộc bậc Cao đẳng hiện nay. Trong khoảng thời gian này, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức từ lý thuyết đến thực hành tại Trường cũng như các cơ sở khám chữa bệnh.

Cấu trúc chương trình học sẽ được Trường đào tạo phân chia sao cho phù hợp trong từng giai đoạn. Thông thường, sinh viên sẽ được học kiến thức cơ sở, cơ sở ngành rồi sau đó sẽ đi vào chuyên ngành. Các học phần lý thuyết, thực hành, thực hành lâm sàng,…sẽ được thiết kế đan xen lẫn nhau.

Tại Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam, chương trình học Y sĩ đa khoa sẽ được phân bổ như sau:

  • Các môn học chung/đại cương: Giáo dục chính trị, Pháp luật, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh, Tiếng anh cơ sở, Tin học,…
  • Các môn học cơ sở: Tiếng anh chuyên ngành, Vi sinh – ký sinh, Sinh lý bệnh miễn dịch, Hóa sinh, Giải phẫu sinh lý, Dược lý, Kỹ thuật điều dưỡng, Thực hành lâm sàng Kỹ thuật điều dưỡng, Tâm lý người bệnh, Giao tiếp giáo dục sức khoẻ trong thực hành Y khoa, môi trường và sức khỏe,….
  • Môn học chuyên ngành: Bệnh học người lớn 1, Bệnh học người lớn 2, Bệnh học người lớn 3, Thực hành lâm sàng bệnh học người lớn 1, Thực hành lâm sàng bệnh học người lớn 2, Thực hành lâm sàng bệnh học người lớn 3, Ung thư, Sản, Thực hành lâm sàng Sản, Thống kê y học – nghiên cứu khoa học, Nhi, Thực hành lâm sàng Nhi, Cấp cứu – cấp cứu ngoại viện, Lâm sàng cấp cứu, cấp cứu ngoại viện, Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng, Bệnh chuyên khoa,…

Ngoài ra sinh viên ngành y sĩ đa khoa còn được chọn học các Module môn học tự chọn với Nhóm 1 liên quan đến Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, Nhóm 2 Bệnh chuyên khoa nâng cao.

hoc y si da khoa co kho khong
Sinh viên ngành Y sĩ đa khoa được đào tạo bài bản kiến thức

Bằng cấp và cơ hội nghề nghiệp ngành Y sĩ đa khoa

Người học sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận bằng Cao đẳng Y sĩ đa khoa chính quy. Sở hữu tấm bằng này, bạn sẽ có cơ hội được làm việc với các vị trí chuyên môn tại các phòng khám, bệnh viện, trung tâm y tế chăm sóc sức khoẻ,…Nhất là khi nhân lực Y sĩ đa khoa tuyến cơ sở hiện nay đang rất thiếu hụt và Nhà nước đang tạo điều kiện thuận lợi để người làm việc trong ngành y có thể phát triển nghề nghiệp và phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

hoc y si da khoa co kho khong
Cử nhân Cao đẳng Y sĩ đa khoa Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam

Một số câu hỏi liên quan khác về học y sĩ đa khoa có khó không?

Học ngành Y sĩ đa khoa có cần giỏi các môn tự nhiên không?

Thực tế học ngành Y sĩ đa khoa thường yêu cầu có nền tảng về các môn tự nhiên, nhất là những môn như Sinh học, Hoá học, Toán học. Đó chính là lý do tại sao tổ hợp môn xét tuyển vào ngành học này thường liên quan đến các khối A𝟬𝟬: Toán, Vật lý, Hoá học, 𝗕𝟬𝟬: Toán, Hoá học, Sinh học. Việc có nền tảng những môn học này sẽ giúp người học có thể nâng cao sự hiểu biết sâu rộng hơn về Sinh học, Hoá học ở các môn học như Giải phẫu, Sinh lý học, Hoá sinh,…

Bên cạnh đó, người học Y sĩ đa khoa còn cần phải có trang bị thêm khả năng tự học, tự nghiên cứu, phân tích,…Tuy nhiên nhìn chung bạn không cần phải quá xuất sắc các môn học tự nhiên thì mới có thể theo đuổi ngành học này. Hay nói cách khác, bạn có thể theo đuổi ngành Cao đẳng Y sĩ đa khoa với tinh thần thực sự đam mê, chăm chỉ, và nghiêm túc kiên trì đến cùng.

Thời gian thực tập Y sĩ đa khoa kéo dài bao lâu?

Tuỳ thuộc vào chương trình đào tạo của từng trường cũng như quy định Bộ Y tế mà thời gian thực tập ngành Y sĩ đa khoa sẽ có sự điều chỉnh linh hoạt theo từng đợt nhỏ hoặc kéo dài liên tục. Ở một số trường sẽ tổ chức thực tập xen kẽ với lý thuyết, trong khi đó một số trường khác có thể yêu cầu sinh viên hoàn thành toàn bộ lý thuyết sau đó mới bước vào giai đoạn thực tập.

hoc y si da khoa co kho khong
Thời gian học ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng kéo dài 3 năm kết hợp giữa lý thuyết và thực hành

Ngành Y sĩ đa khoa có dễ xin việc không?

Ngành học Y sĩ đa khoa hiện đang được đánh giá có tiềm năng cơ hội việc làm khá lớn. Nhu cầu về nguồn nhân lực y tế chất lượng phục vụ trong ngành Y tế ngày càng cao. Người tốt nghiệp ngành Y sĩ đa khoa có thể làm việc trong nhiều môi trường như bệnh viện, phòng khám, trạm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe cộng đồng, tổ chức phi chính phủ,….công lập và tư nhân.

Trên đây là một số chia sẻ về học y sĩ đa khoa có không, thời gian học bao lâu cũng như một số thắc mắc liên quan. Quý phụ huynh học sinh có thể theo dõi thêm các bài viết khác tại chuyên mục Hỏi đáp ngành Y sĩ đa khoa để có cái nhìn tổng quan, chi tiết hơn về ngành học này nhé./

Xem thêm:

————-
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ Y – DƯỢC VIỆT NAM
🏫 Trụ sở: Số 116 Nguyễn Huy Tưởng, Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng.
🏫 Hà Nội: Số 40 Trần Cung, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
🏫 Hồ Chí Minh: Số 12 Trịnh Đình Thảo, Hòa Thạnh, Tân Phú, Hồ Chí Minh.
🏫 Gia Lai: Tầng 3, tòa nhà G4, Tổ 2, Phường Chi Lăng.
🏫 Đăk Lăk: Số 144 Phan Chu Trinh, Tân Lợi, Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk.
🏫 Cần Thơ: Số 138, Đường 3 Tháng 2, Diên Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ
☎ Hotline: 0966.988.638

Tags: , , ,