Điều kiện thủ tục cấp giấy chứng nhận phun xăm thẩm mỹ

Hiện nay, giấy chứng nhận phun xăm thẩm mỹ đang nhận được sự chú ý đặc biệt từ những ai mong muốn làm việc trong ngành làm đẹp. Đây được xem như yêu cầu cơ bản cần thiết nếu bạn có ý định trở thành kỹ thuật viên phun xăm chuyên nghiệp hoặc tự mở một cửa tiệm phun xăm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng hơn về loại chứng chỉ này.

Giấy chứng nhận phun xăm thẩm mỹ là gì?

Đây là giấy chứng nhận mà học viên nhận được sau khi vượt qua kỳ thi tay nghề do các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức. Theo Điều 37 của Nghị định 109/2016/NĐ-CP, mọi cá nhân hoạt động trong ngành thẩm mỹ và spa đều bắt buộc phải sở hữu chứng chỉ hành nghề, bao gồm chủ cơ sở và cả nhân viên.

Có thể hiểu đơn giản rằng chứng chỉ hành nghề là một dạng giấy thông hành. Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực spa và thẩm mỹ, đặc biệt là phun xăm, trước tiên bạn cần được một tổ chức hoặc cơ sở có thẩm quyền công nhận năng lực của mình.

Giấy chứng nhận phun xăm này còn giúp bạn hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh với các cơ quan chức năng. Nhờ đó, bạn có thể yên tâm hành nghề và kinh doanh trong lĩnh vực phun xăm thẩm mỹ.

Chứng chỉ hành nghề phun xăm là bằng chứng thể hiện năng lực và vị trí của bạn, khẳng định rằng bạn đủ khả năng, trình độ để sở hữu và điều hành một cơ sở phun xăm. Hoặc bạn đã hoàn tất một khóa đào tạo chuyên nghiệp và đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ nghề phun xăm.

giay chung nhan phun xam
Giấy chứng nhận đào tạo phun xăm thẩm mỹ

Các loại giấy chứng nhận phun xăm thẩm mỹ hiện nay

Hiện nay, tại Việt Nam có 3 loại chứng chỉ hành nghề phun xăm với giá trị sử dụng trọn đời:

– Chứng chỉ do Sở Lao động, Thương binh & Xã hội cấp: Chứng chỉ này được cấp sau khi bạn hoàn thành kỳ thi cuối khóa học và đạt yêu cầu. Đây là chứng chỉ hành nghề hợp pháp theo quy định của nhà nước.

– Chứng chỉ nghề quốc tế: Đây là loại chứng chỉ có giá trị cao hơn và đòi hỏi trình độ cao hơn, do học viên phải tham gia và vượt qua kỳ thi do các chuyên gia quốc tế tổ chức.

– Chứng chỉ do trung tâm đào tạo cấp: Loại giấy này được cấp bởi cơ sở đào tạo để ghi nhận quá trình học tập và kết quả của học viên, xác nhận rằng bạn đã hoàn thành khóa học phun xăm tại trung tâm đó. Tùy vào uy tín và chất lượng của cơ sở đào tạo, giấy chứng nhận này sẽ có giá trị khi xin việc tại các cơ sở phun xăm và thẩm mỹ trên toàn quốc.

Quy định về điều kiện và thủ tục cấp giấy chứng nhận phun xăm thẩm mỹ

Điều kiện được cấp giấy chứng nhận phun xăm thẩm mỹ

Cơ sở dịch vụ phun xăm thẩm mỹ chỉ được phép thực hiện các dịch vụ như xăm, phun, thêu trên da và không được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Để hoạt động, các cơ sở này phải tuân thủ các điều kiện sau:

– Về cơ sở vật chất cho kinh doanh phun xăm thẩm mỹ

  • Có địa điểm kinh doanh cố định.
  • Đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Về thiết bị phun xăm thẩm mỹ

Trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ, và vật tư phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở, đồng thời phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

– Về nhân sự trong kinh doanh phun xăm thẩm mỹ

Người thực hiện việc xăm, phun không được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Họ phải có chứng chỉ phun xăm hoặc giấy chứng nhận hành nghề phun xăm thẩm mỹ do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Trình tự, thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề phun xăm thẩm mỹ

Hồ sơ thủ tục:

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 109/2016/NĐ-CP, hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề lần đầu cho người Việt Nam bao gồm:

– Đơn đề nghị được cấp chứng chỉ hành nghề phun xăm theo mẫu quy định.

– Bản sao hợp lệ văn bằng chuyên môn phù hợp với lĩnh vực hoạt động đề nghị cấp chứng chỉ, cụ thể:

  • Văn bằng chuyên môn y.
  • Bằng cử nhân y khoa được cấp bởi nước ngoài, được cấp bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tương đương với trình độ đại học, kèm giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo bổ sung ít nhất 12 tháng tại một cơ sở đào tạo hợp pháp ở Việt Nam, theo quy định của Bộ Y tế, sẽ được coi là tương đương với văn bằng bác sỹ và có thể xin cấp chứng chỉ hành nghề với chức danh bác sỹ.
  • Bằng cử nhân sinh học, hóa học, dược sĩ trình có độ đại học, đi kèm giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo chuyên ngành kỹ thuật y học về xét nghiệm với thời gian ít nhất 03 tháng hoặc văn bằng sau đại học về chuyên khoa xét nghiệm.
  • Giấy chứng nhận lương y, hoặc giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế cấp.
  • Nếu mất các văn bằng chuyên môn, cần cung cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bản sao hợp lệ của giấy chứng nhận thay thế bằng tốt nghiệp do cơ sở đào tạo cấp.

– Giấy xác nhận quá trình thực hành theo mẫu, hoặc bản sao hợp lệ của văn bằng tốt nghiệp bác sĩ nội trú, chuyên khoa I, chuyên khoa II, trừ trường hợp là lương y hoặc người có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

– Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe được cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.

– Phiếu lý lịch tư pháp.

– Sơ yếu lý lịch tự thuật theo mẫu, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi đang công tác, hoặc của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú, nếu không làm việc tại cơ sở y tế nào tại thời điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề.

– Hai ảnh màu kích thước 04 cm x 06cm, nền trắng, chụp trong vòng 6 tháng trước ngày nộp đơn.

Quy trình thực hiện thủ tục:

Theo Điều 9 và Điều 10 Nghị định 109/2016/NĐ-CP, thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề phun xăm thẩm mỹ bao gồm các bước sau:

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ Y tế hoặc Sở Y tế (sau đây gọi là cơ quan tiếp nhận hồ sơ) sẽ cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ cho người nộp đơn, cụ thể:

  • Nếu nộp trực tiếp, cơ quan sẽ cấp Phiếu tiếp nhận ngay nếu hồ sơ đầy đủ.
  • Nếu nộp qua bưu điện, trong vòng 2 ngày từ khi nhận hồ sơ (theo dấu bưu điện), cơ quan sẽ gửi Phiếu tiếp nhận cho người xin cấp chứng chỉ.

Trong vòng 20 ngày kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận, cơ quan sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và lập biên bản thẩm định.

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, trong vòng 10 ngày làm việc từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan sẽ cấp hoặc cấp lại chứng chỉ hành nghề.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, trong vòng 5 ngày làm việc từ ngày có biên bản thẩm định, cơ quan sẽ thông báo bằng văn bản cho người xin cấp chứng chỉ, nêu rõ những tài liệu cần bổ sung hoặc sửa đổi.
giay chung nhan phun xam
Để được cấp giấy chứng nhận phun thêu thẩm mỹ, người học cần phải hoàn thành các khoá đào tạo chuyên nghiệp

Một số câu hỏi liên quan tới giấy chứng nhận phun xăm thẩm mỹ

Phun xăm thẩm mỹ cần chứng chỉ gì?

Theo quy định, người thực hiện các dịch vụ phun xăm thẩm mỹ bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề. Chứng chỉ hay giấy chứng nhận phun xăm là bằng cấp xác nhận rằng học viên đã hoàn thành khóa đào tạo và có đủ kiến thức, kỹ năng để trở thành kỹ thuật viên phun xăm. 

Khi bạn muốn làm việc trong lĩnh vực làm đẹp, đặc biệt là phun xăm, cần phải có sự chứng nhận về trình độ từ một tổ chức hoặc cơ sở có thẩm quyền. Việc này nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng và giữ vững uy tín cho cả tổ chức và cá nhân thực hiện.

Không có chứng chỉ nhưng vẫn hành nghề phun xăm thẩm mỹ thì bị xử phạt ra sao?

Mọi cơ sở hành nghề thẩm mỹ đều phải có chứng chỉ phun xăm thẩm mỹ theo quy định. Nếu không có chứng chỉ, cơ sở sẽ bị xử phạt theo Điều 39 Nghị định 117/2020/NĐ-CP liên quan đến các vi phạm về điều kiện hoạt động và việc sử dụng giấy phép trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Mức phạt có thể dao động từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nhân viên không có chứng chỉ hành nghề hoặc đang trong thời gian bị thu hồi, đình chỉ chứng chỉ hành nghề.

Chi phí xin chứng chỉ hành nghề phun xăm thẩm mỹ là bao nhiêu?

Thông thường, khi đăng ký học bằng phun xăm thẩm mỹ, chi phí học tập thường bao gồm cả phí thi và cấp chứng chỉ nghề. Mức phí này có thể dao động từ 1 – 2 triệu đồng, tùy vào các đơn vị tổ chức thi. Do đó, chi phí xin chứng chỉ hành nghề phun xăm sẽ khác nhau tùy vào nơi bạn đăng ký thi.

Nên học và thi lấy giấy chứng nhận phun xăm ở đâu uy tín?

Hiện nay, có nhiều trung tâm đào tạo và tổ chức thi cấp chứng chỉ hành nghề phun xăm thẩm mỹ, trong đó Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam là một địa chỉ uy tín hàng đầu. Với nhiều năm kinh nghiệm trong đào tạo các khóa học chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, trường đã đào tạo rất nhiều kỹ thuật viên phun xăm chuyên nghiệp.

Sau khi hoàn thành chương trình học, học viên sẽ được tổ chức thi và cấp chứng chỉ hành nghề phun xăm thẩm mỹ. Chứng chỉ do Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam cấp có giá trị trên toàn quốc và có hiệu lực trọn đời, giúp học viên yên tâm hành nghề mà không phải lo lắng về việc hết hạn. Bằng chứng nhận này đạt tiêu chuẩn và trực thuộc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, nên càng khẳng định sự tin cậy và uy tín khi hành nghề phun xăm thẩm mỹ.

giay chung nhan phun xam
Khoa thẩm mỹ Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam – địa chỉ đào tạo khoá phun xăm thẩm mỹ chuyên nghiệp hiện nay

Tạm kết

Giấy chứng nhận phun xăm thẩm mỹ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi học viên, và việc đạt được nó chắc chắn không hề đơn giản. Mong rằng qua những thông tin trong bài viết này, bạn sẽ hiểu được muốn hành nghề phun xăm cần bằng gì và nhận ra tầm quan trọng của chứng chỉ và cố gắng hết mình để đạt được, nếu bạn muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Xem thêm:

 

Tags: , , ,